DEPA ร่วมผลักดัน E-Sport ไทยก้าวสู่ระดับโลก

คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เชื่ออุตสาหกรรมเกมทั่วโลกกำลังเติบโต และ DEPA ก็พร้อมร่วมสนับสนุนเยาวชนและบุคลากรของประเทศไทย ให้ก้าวสู่เวทีระดับโลก
ในงานสัมมนาเพื่อหาแนวทางการยกระดับวงการ E-Sport ของประเทศไทย ให้ก้าวสู่ระดับโลก Pantip E-sport Academy ซึ่งจัดขึ้น เมื่อ 16 สิงหาคม 2560 ณ พันธุ์ทิพย์ อีสปอร์ต อารีน่า ชั้น 1 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ โดย DEPA หรือสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA), สมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) และสถาบันการศึกษาชั้นแนวหน้าของไทย

รองผู้อำนวยการ DEPA กล่าวในพิธีเปิดงานว่า ปัจจุบัน โลกเรากำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล และเทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น หนึ่งในสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็คือเกมคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ได้เพียงเล่นกันเพื่อความบันเทิง แต่พัฒนามาเป็นการแข่งขันตั้งแต่ระดับเด็กและเยาวชนไปแล้ว

 

และการพัฒนาบุคลากรตั้งแต่ในระดับเยาวชน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ความคิดสร้างสรรค์ ในอุตสาหกรรมเกม และดิจิทัลคอนเทรนด์ของไทย ให้มีขีดความสามารถ และได้เปรียบในการแข่งขันในทุกด้าน รวมถึงเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

สิ่งเหล่านี้เชื่อมโยง และสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานในระยะยาวของ DEPA ในการผลักดันกลุ่มผู้ประกอบการดิจิทัล (Digital Entrepreneur) 5000,000 ราย อีกทั้ง DEPA ยังมีแผนร่วมสนับสนุนสนับสนุนเยาวชนและบุคลากรในอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทย ให้ก้าวสู่เวทีระดับโลกต่อไป

ด้านคุณวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ด จำกัด เผยว่าศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ พร้อมให้การสนับสนุนวงการ E-Sport เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาชนิดนี้

ผ่านความร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA), สมาคมไทย อีสปอร์ต (TESA) และมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ ในชื่อโครงการ “พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่ (Pantip E-sport Academy)” 

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทรรศนะจากผู้เชี่ยวชาญและนักกีฬา E-Sport จากทีม Signature.PB แชมป์โลกเกม Point blank ปี 2017 มาร่วมพูดคุยด้วย ดังนี้

 

คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต

“สมาคมไทยอีสปอร์ต ต้องการให้นักกีฬาเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป นักกีฬาอีสปอร์ต เหมือนนักกีฬาปกติทั่วไป ที่มีการวางแผน มีวินัย ฝึกซ้อม รวมถึงเรื่องของการพักผ่อน และเรื่ีองของการออกกำลังกาย และ Pantip E-sport Academy ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการผลักดันวงการสู่ระดับโลก”

 

คุณธิดารัตน์ ธนภรรคภวิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย 

“สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย เห็นถึงความสำคัญของอีสปอร์ต จุดประสงค์หลักของสมาคม คือสร้างเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเกม เพื่อส่งเสริมวงการให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”

 

อาจารย์ สุนทร อักษรเชิดชู รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

“มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถือเป็นน้องใหม่ของวงการที่เข้ามาช่วยส่งเสริม E-Sport ตอนนี้ก็ได้มีการบรรจุ E-Sport เป็นการแข่งขันภายในด้วย”

 

อาจารย์ ศิลปกร ปิยะปัญญาพงษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร 

“มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ถนัดทางด้านวิศวกรรม และด้านการสร้างนวัตกรรม ในอนาคตจะมีการสร้างเก้าอี้สำหรับใช้ในเกมแข่งรถเพิ่มความสมจริงในการเล่น และภายในมหาวิทยาลัย ก็มีการจัดแข่งขัน E-Sport ในระบบลีกด้วย” 

 

นักกีฬามืออาชีพจากเกม Point Blank ทีม Signature PB

“การจะเป็นนักกีฬา E-Sport มืออาชีพ ไม่ได้ต่างจากนักกีฬามืออาชีพด้านอื่นๆเลย โดยเฉพาะเรื่องระเบียบวินัย เวลาในการฝึก จะไม่ได้อยู่ที่หน้าจอทั้งวันอย่างที่เข้าใจกัน  การฝึกซ้อม 1 รอบจะอยู่ที่ 3 ชั่วโมง จากนั้นต้องพักสายตา แล้วกลับมาซ้อมใหม่ จึงจะสามารถใช้งานร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” 

 

หากท่านต้องการที่จะพัฒนาตัวเองเพื่ออยู่ข้างหน้าเสมอ สามารถกด like เพจ AHEAD.ASIA เพื่อติดตามเรื่องราวที่มีประโยชน์ และข่าวสารกิจกรรมที่น่าสนใจได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เราเติบโตและก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกัน

Comments

Pisitgun Preeyaphanich

FB Marketing, Editor, Admin Page at AHEAD ASIA
รวบรวมทุกนวัตกรรม แนวคิด และ สิ่งต่างๆ ทั้งในโลก Startup โลก Digital และ โลก Business ที่ทำให้คุณ และ องค์กรของคุณนำหน้าอยู่เสมอ ติดตามทุกเรื่องราวที่จะทำให้คุณ Stay Ahead ได้ทุกวันที่ AHEAD.ASIA